วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผลิตภัณฑ์



ผลิตภัณฑ์   (Product)

  
-->
ความหมาย ของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์ (Product)
           หมายถึง สินค้า หรือบริการ ที่ผู้ประกอบการสามารถผลิต หรือ จัดหาเพื่อสนองความต้องการของ ตลาดได้   ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ หมายถึง ตัวสินค้ารวมกับความพึงพอใจ และผลประโยชน์อื่นที่ผู้บริโภคได้รับจาก การซื้อสินค้านั้น รวมถึงการบรรจจุหีบห่อ และยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่นำออกสู่ตลาด ต้องมีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับ ของผู้บริโภค 
 


ประเภทของผลิตภัณฑ์

            ประเภทของผลิตภัณฑ์ แบ่งตามวัตถุประสงค์ในการซื้อของผู้ซื้อ สามารถ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
            กลุ่มที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริโภค (Consummer product) หมายถึงสินค้า หรือบริการ ที่ซื้อโดยผู้บริโภคขั้นสุดท้าย (Final consumer)
 

            กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial product) หมาย ถึง สินค้าหรือบริการที่บุคคล องค์การซื้อ เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าอื่น หรือใช้ใน การประกอบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมีเป้าหมายที่ตลาดอุตสาหกรรม ผู้ซื้อที่ ซื้อไปเพื่อการผลิตให้บริการหรือดำเนินงานของกิจการซึ่งส่วนใหญ่คือองค์

 
-->
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์

            องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (Product component ) แบ่งตามคุณสมบัติ ของผลิตภัณฑ์ออกเป็นระดับได้ดังนี้
            1. ผลิตภัณฑ์หลัก (core product ) หมายถึง ประโยชน์พื้นฐานของ ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากสินค้าโดยตรง
            2. รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Tangible product หรือ formal product ) หมายถึง ลักษณะทางกายภาพที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัส รับรู้ได้ซึ่งเป็นส่วนเสริม ผลิตภัณฑ์ ให้ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เชิญชวน ให้ซื้อยิ่งขึ้น ได้แก่ คุณภาพ รูปร่างลักษณะ รูปแบบการบรรจุภัณฑ์ตราสินค้า
            3. ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง ( Expected product ) หมายถึง กลุ่มของ คุณสมบัติและเงื่อนไขที่ผู้ซื้อคาดหวังว่าจะได้รับ และใช้เป็นข้อตกลง เมื่อมีการซื้อ สินค้าในการเสนอผลิตภัณฑ์ที่คาดหวังจะคำนึงถึงการเสนอความ พึงพอใจของลูกค้า เป็นหลัก
            4. ผลิตภัณฑ์ควบ หมายถึงผลประโยชน์เพิ่มเติม หรือบริการที่ผู้ซื้อจะได้รับควบคู่ไปกับการซื้อสินค้าประกอบด้วยบริการหลัง ขายต่างๆ บริษัทผู้ผลิต จะควบคุมโดยการมอบให้คนกลางในรูปแบบต่าง ๆเช่น การติดตั้ง การขนส่ง การรับประกันการให้สินเชื่อ และการให้ บริการอื่นๆ 






 
-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น