ผลิตภัณฑ์
(Product)
ความหมาย ของผลิตภัณฑ์
|
ผลิตภัณฑ์ (Product)
หมายถึง สินค้า หรือบริการ ที่ผู้ประกอบการสามารถผลิต หรือ จัดหาเพื่อสนองความต้องการของ ตลาดได้ ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ หมายถึง ตัวสินค้ารวมกับความพึงพอใจ และผลประโยชน์อื่นที่ผู้บริโภคได้รับจาก การซื้อสินค้านั้น รวมถึงการบรรจจุหีบห่อ และยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่นำออกสู่ตลาด ต้องมีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับ ของผู้บริโภค
หมายถึง สินค้า หรือบริการ ที่ผู้ประกอบการสามารถผลิต หรือ จัดหาเพื่อสนองความต้องการของ ตลาดได้ ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ หมายถึง ตัวสินค้ารวมกับความพึงพอใจ และผลประโยชน์อื่นที่ผู้บริโภคได้รับจาก การซื้อสินค้านั้น รวมถึงการบรรจจุหีบห่อ และยี่ห้อผลิตภัณฑ์ที่นำออกสู่ตลาด ต้องมีคุณภาพดีเป็นที่ยอมรับ ของผู้บริโภค
ประเภทของผลิตภัณฑ์
|
ประเภทของผลิตภัณฑ์ แบ่งตามวัตถุประสงค์ในการซื้อของผู้ซื้อ สามารถ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
กลุ่มที่ 1 ผลิตภัณฑ์บริโภค (Consummer
product) หมายถึงสินค้า หรือบริการ
ที่ซื้อโดยผู้บริโภคขั้นสุดท้าย (Final consumer)
กลุ่มที่ 2 ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial
product) หมาย ถึง สินค้าหรือบริการที่บุคคล องค์การซื้อ เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าอื่น
หรือใช้ใน การประกอบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมีเป้าหมายที่ตลาดอุตสาหกรรม
ผู้ซื้อที่ ซื้อไปเพื่อการผลิตให้บริการหรือดำเนินงานของกิจการซึ่งส่วนใหญ่คือองค์
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
|
องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (Product component ) แบ่งตามคุณสมบัติ
ของผลิตภัณฑ์ออกเป็นระดับได้ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์หลัก (core product ) หมายถึง ประโยชน์พื้นฐานของ ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากสินค้าโดยตรง
2. รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Tangible product หรือ formal product ) หมายถึง ลักษณะทางกายภาพที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัส รับรู้ได้ซึ่งเป็นส่วนเสริม ผลิตภัณฑ์ ให้ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เชิญชวน ให้ซื้อยิ่งขึ้น ได้แก่ คุณภาพ รูปร่างลักษณะ รูปแบบการบรรจุภัณฑ์ตราสินค้า
3. ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง ( Expected product ) หมายถึง กลุ่มของ คุณสมบัติและเงื่อนไขที่ผู้ซื้อคาดหวังว่าจะได้รับ และใช้เป็นข้อตกลง เมื่อมีการซื้อ สินค้าในการเสนอผลิตภัณฑ์ที่คาดหวังจะคำนึงถึงการเสนอความ พึงพอใจของลูกค้า เป็นหลัก
4. ผลิตภัณฑ์ควบ หมายถึงผลประโยชน์เพิ่มเติม หรือบริการที่ผู้ซื้อจะได้รับควบคู่ไปกับการซื้อสินค้าประกอบด้วยบริการหลัง ขายต่างๆ บริษัทผู้ผลิต จะควบคุมโดยการมอบให้คนกลางในรูปแบบต่าง ๆเช่น การติดตั้ง การขนส่ง การรับประกันการให้สินเชื่อ และการให้ บริการอื่นๆ
1. ผลิตภัณฑ์หลัก (core product ) หมายถึง ประโยชน์พื้นฐานของ ผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากสินค้าโดยตรง
2. รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Tangible product หรือ formal product ) หมายถึง ลักษณะทางกายภาพที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัส รับรู้ได้ซึ่งเป็นส่วนเสริม ผลิตภัณฑ์ ให้ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เชิญชวน ให้ซื้อยิ่งขึ้น ได้แก่ คุณภาพ รูปร่างลักษณะ รูปแบบการบรรจุภัณฑ์ตราสินค้า
3. ผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง ( Expected product ) หมายถึง กลุ่มของ คุณสมบัติและเงื่อนไขที่ผู้ซื้อคาดหวังว่าจะได้รับ และใช้เป็นข้อตกลง เมื่อมีการซื้อ สินค้าในการเสนอผลิตภัณฑ์ที่คาดหวังจะคำนึงถึงการเสนอความ พึงพอใจของลูกค้า เป็นหลัก
4. ผลิตภัณฑ์ควบ หมายถึงผลประโยชน์เพิ่มเติม หรือบริการที่ผู้ซื้อจะได้รับควบคู่ไปกับการซื้อสินค้าประกอบด้วยบริการหลัง ขายต่างๆ บริษัทผู้ผลิต จะควบคุมโดยการมอบให้คนกลางในรูปแบบต่าง ๆเช่น การติดตั้ง การขนส่ง การรับประกันการให้สินเชื่อ และการให้ บริการอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น